วันเสาร์ที่ 9 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

เทคโนโลยีใหม่


Tablet

              "แท็บเล็ต - Tablet" ในความหมายแท้จริงแล้วก็คือแผ่นจารึกที่เอาไว้บันทึกข้อความต่างๆโดยการเขียน (อาจจะเป็นกระดาษ, ดิน, ขี้ผื้ง, ไม้) และมีการใช้กันมานานแล้วในอดีต แต่ในปัจจุบันมีการพัฒนาคอมพิวเตอร์ที่ใช้แนวคิดนี้ขึ้นมาแทนที่ซึ่งมีหลายบริษัทได้ให้คำนิยามที่แตกต่างกันไป หลักๆแล้วก็มี 2 ความหมายด้วยกันคือ "แท็บเล็ต พีซี - Tablet PC (Tablet Personal Computer)" และ "แท็บเล็ต คอมพิวเตอร์ - Tablet Computer" หรือเรียกสั้นๆว่า "แท็บเล็ต - Tablet"


แท็บเล็ต พีซี - Tablet PC (Tablet personal computer)
"แท็บเล็ต พีซี - Tablet PC (Tablet personal computer)" คือ "เครื่องคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลที่สามารถพกพาได้และใช้หน้าจอสัมผัสในการทำงานเป็นอันดับแรก ออกแบบให้สามารถทำงานได้ด้วยตัวมันเอง" ซึ่งเป็นแนวคิดที่ได้รับความสนใจเป็นอย่างมากหลังจากทาง Microsoft ได้ทำการเปิดตัว Microsoft Tablet PC ในปี 2001 แต่หลังจากนั้นก็เงียบหายไปและไม่เป็นที่นิยมมากนัก 

"แท็บเล็ต พีซี - Tablet PC" ไม่เหมือนกับคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะหรือ Laptops ตรงที่อาจจะไม่มีแป้นพิมพ์ในการใช้งาน แต่อาจจะใช้แป้นพิมพ์เสมือนจริงในการใช้งานแทน (มีแป้นพิมพ์ปรากฎบนหน้าจอใช้การสัมผัสในการพิมพ์) "แท็บเล็ต พีซี - Tablet PC" ทุกเครื่องจะมีอุปกรณ์ไร้สายสำหรับการเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตและระบบเครือข่ายภายใน




แท็บเล็ต คอมพิวเตอร์ - Tablet Computer หรือ แท็บเล็ต - Tablet
"แท็บเล็ต คอมพิวเตอร์ - Tablet Computer" หรือเรียกสั้นๆว่า "แท็บเล็ต - Tablet" คือ "เครื่องคอมพิวเตอร์ที่สามารถใช้ในขณะเคลื่อนที่ได้ขนาดกลางและใช้หน้าจอสัมผัสในการทำงานเป็นอันดับแรก มีคีย์บอร์ดเสมือนจริงหรือปากกาดิจิตอลในการใช้งานแทนที่แป้นพิมพ์คีย์บอร์ด และมีความหมายครอบคลุมถึงโน๊คบุ๊คแบบ convertible ที่มีหน้าจอแบบสัมผัสและมีแป้นพิมพ์คีย์บอร์ดติดมาด้วยไม่ว่าจะเป็นแบบหมุนหรือแบบสไลด์ก็ตาม"  

ซึ่งทางบริษัท Apple ผู้ผลิต "ไอแพด - iPad" ได้เรียกอุปกรณ์ของตัวเองว่าเป็น "แท็บเล็ต คอมพิวเตอร์ - Tablet Computer" เครื่องแรก




       ความแตกต่างระหว่าง "แท็บเล็ต คอมพิวเตอร์ - Tablet computer" และ "แท็บเล็ต พีซี - Tablet PC"
เริ่มแรก "แท็บเล็ต พีซี - Tablet PC" จะใช้หน่วยประมวลผลกลางหรือ CPU ที่ใช้สถาปัตยกรรม x86 ของ Intel เป็นพื้นฐานและมีการปรับแต่งนำเอาระบบปฏิบัติการหรือ OS ของเครื่องคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลหรือ Personal Computer - PC มาทำให้สามารถใช้การสัมผัสในการทำงานได้ ตัวอย่างเช่น Windows 7 หรือ Ubuntu Linux แทนที่จะใช้แป้นพิมพ์คีย์บอร์ดหรือเมาส์ และเนื่องจากเป็นการรวมกันระหว่างระบบปฏิบัติการ Windows และหน่วยประมวลผลกลางหรือ CPU ของ Intel ทำให้มีคนเรียกกันว่า "Wintel"

ต่อมาในปี 2010 ได้เกิดแท็บเล็ตที่แตกต่างจาก "แท็บเล็ต พีซี - Tablet PC" ขึ้นมาโดยไม่มีการยึดติดกับ Wintel แต่ไปใช้ระบบปฏิบัติการของโทรศัพท์เคลื่อนที่แทนนั่นก็คือ "แท็บเล็ต คอมพิวเตอร์ - Tablet Computer หรือเรียกสั้นๆว่า แท็บเล็ต - Tablet" ซึ่งจะใช้หน้าจอแบบ capacitive แทนที่ resistive ทำให้สามารถสัมผัสโดยการใช้นิ้วได้โดยตรงและสัมผัสพร้อมกันทีละหลายจุดได้หรือ multi-touch ประกอบกับการใช้หน่วยประมวลผลกลางหรือ CPU ที่ใช้สถาปัตยกรรม ARM แทนซึ่งสถาปัตยกรรม ARM นี้ทำให้แท็บเล็ตนั้นมีการใช้งานได้ยาวนานกว่าสถาปัตยกรรม x86 ของ Intel หลายๆคนคงจะรู้จักแท็บเล็ตตัวนี้กันเป็นอย่างดีนั้นก็คือ ไอแพด (iPad) นั้นเอง

แท็บเลตของแต่ละค่าย




ไอแพด (อังกฤษiPad) คือแท็บเล็ตคอมพิวเตอร์ที่ออกแบบและพัฒนาโดยบริษัทแอปเปิล โดยมีหน้าที่หลักในด้านมัลติมีเดียในด้าน ภาพยนตร์ เพลง เกม อีบุ๊กและท่องเว็บไซต์ ขนาดและน้ำหนักของไอแพดมีขนาดเบากว่าแล็ปท็อป โดยมีน้ำหนัก 680 กรัม และ 601 กรัม สำหรับไอแพดรุ่นแรกและไอแพดรุ่นสองตามลำดับ
ไอแพดเริ่มวางจำหน่ายครั้งแรกในเดือนเมษายน พ.ศ. 2553 (รุ่นWi-fi) และในเดือนเมษายน พ.ศ. 2553 (รุ่นWi-fiพร้อมกับ 3G) โดยไอแพดสามารถทำยอดขายได้ถึง 3 ล้านเครื่องในช่วงเวลาเพียง 80 วัน[17] ส่วนการวางจำหน่าย ผ่านตัวแทนอย่างเป็นทางการในประเทศไทย เพิ่งเริ่มเมื่อวันที่ 3 ธันวาคม 2553 ไอแพดมาพร้อมกับเทคโนโลยี Multi Touch สามารถเล่นวิดีโอ, ฟังเพลง, ดูรูปภาพและเล่นอินเทอร์เน็ตได้ ไอแพดมีหน้าจอขนาด 9.7 นิ้ว มีความละเอียด 768 x 1024 พิกเซล หนา 0.5 นิ้ว ใช้ซีพียู Apple A4 ที่พัฒนาขึ้นเองโดยบริษัทแอปเปิล และในปัจจุบันไอแพดรุ่นล่าสุดมีชื่อว่า The New iPad ซึ่งมีความละเอียดมากกว่าไอแพดสองถึง 4 เท่า คือ 2048 x 1536 ซึ่งมีความคมชัดกว่า HD ทีวีมาก มีความหนา 0.37 นิ้ว มีกล้องแบบใหม่คือ iSight มีความละเอียด 5 MegaPixel มีจอ Multitouch ขนาด 9.7 นิ้ว ใช้ซีพียู Apple A5X สามารถใช้เครือข่าย 4G LTE(Long term Evolution) ได้ มีสองรุ่นให้เลือกคือ Wifi กับ Wifi+4G ในปัจจุบันใช้ระบบปฏิบัติการล่าสุดคือ iOS 5.0.1










         ขึ้นชื่อว่า SONY เรื่องดีไซน์และความหรูหราต้องไม่ธรรมดาแน่นอนและเป็นจุดเด่นสำคัญของยี่ห้อ นี้ ล่าสุดโซนีส่ง SONY Tablet S แท็บเล็ตระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ 3.2 Honeycomb (สามารถอัพเดทเป็น Android 4.0 ได้) ใช้ซีพียูความเร็ว 1GHz  และหน้าจอ TFT LCD ขนาด 9.4 นิ้ว ความละเอียด 1280 x 800 พิกเซล มีเทคโนโลยี TruBlack ลดแสงสะท้อน มาพร้อมกับกล้องหลังความละเอียด 5.11 พิกเซลและกล้องหน้า 3 ล้านพิกเซล มีช่องเสียบ SD ขนาดเต็มพอร์ต Micro USB แบตเตอรี่อยู่ได้นาน 8 ชั่วโมง พร้อมฟังก์ชั่นเกมส์สุดเหนือชั้นที่สามารถเล่นเกมส์ตระกูล PlayStation Certified






          Asus ผู้ผลิตอุปกรณ์ไอทีชั้นนำ ถือว่า Asus เป็นแบรนด์สินค้าที่ผู้คนทั่วโลกรู้จัก และแน่นอนเพื่อให้สมกับเป็นผู้นำด้านเทคโนโลยี Asus จึงส่ง Asus Transformer Prime TF700T แท็บเล็ตที่มาพร้อมกับความแรงถึงสุดขีดด้วยซีพียู NVidia Tegra 3 Cortex A9 Quad-Core 1.3 GHz  ขับเคลื่อนด้วยระบบปฏิบัติการ Android 4.0 (Ice Cream Sandwich) หน้าจอขนาด 10.1 นิ้ว ความละเอียด 1920 x1200 พิกเซล พร้อมด้วยกล้องหลัง 8 ล้านพิกเซลและกล้องหน้า 2 ล้านพิกเซล แถมยังถ่ายวีดีโอแบบ 1080p HD พร้อมพื้นที่เก็บข้อมูลให้เลือกถึงสองแบบระหว่าง 32 GB และ 64 GB





          NVIDIA ผู้ผลิตชิปประมวลผลกราฟฟิกยี่ห้อดัง  ในที่สุดก็ได้ฤกษ์เปิดตัวแท็บเล็ตที่มาพร้อมชื่อ ZTE T98 พร้อมขุมหลังด้วยซีพียู NVIDIA Tegra 3 กับชิปประมวลผลระดับ Quad-Core  1.3 GHz แรม 1 GB  ใช้ระบบปฏิบัติการ Android 4.0 (Ice Cream Sandwich) มีขนาดหน้าจอ 7 นิ้ว ความละเอียด 1280 x 800 พิกเซล มาพร้อมกับกล้องหลังความละเอียด 5 ล้านพิกเซล สามารถบันทึกวีดีโอแบบ 1080p HD พร้อมกับแบตเตอรี่แบบอึด  ๆ 4000 mAh ส่วนเรื่องราคาและการวางจำหน่ายนั้นยังไม่เปิดเผย








          อีกหนึ่งผลงานการจับมือระหว่าง AT&T กับบริษัท Pantech ผู้ผลิตมือถือ เปิดตัว แท็บเล็ต Pantech Element มาพร้อมกับความสามารถกันน้ำได้ โดยตัวเครื่องใช้ซีพียูแบบ  Dual-Core ความเร็ว 1.5GHz ใช้ระบบปฏิบัติการ Android 3.2 Honeycomb แบตเตอรี่ขนาด 6,400mAh ใช้งานได้ 12 ชั่วโมงและใช้ขนาดหน้าจอ 8 นิ้ว แบบ TFT ความละเอียด 1024 x 768 พิกเซล รองรับ 4G LTE พร้อมด้วยกล้องหลังความละเอียด 5 ล้านพิกเซลและกล้องหน้า 2 ล้านพิกเซล จุดเด่นของตัวนี้ก็คงจะเป็นความสามารถที่กันน้ำได้ ส่วนราคาที่ทาง AT&T วางเอาไว้แบบติดสัญญา 2 ปีอยู่ที่ $300 และแบบไม่ติดสัญญา $450
  
  



      



        Ainovo Novo 7 Basic แท็บเล็ตยี่ห้อดังจากประเทศจีน ที่มีราคาแค่ $99 เท่านั้นเป็นแท็บเล็ตที่มีราคาถูกมาก ๆ โดยสเปกใช้ซีพียูแบบ  Single Core 1 GHz  ที่มาพร้อมกับหน่วยประมวลผลกราฟฟิก ขับเคลื่อนด้วยระบบปฏิบัติการ Android 4.0 มีขนาดหน้าจอ 7 นิ้ว WVGA Touchscreen สามารถดูวีดีโอแบบ 1080p HD พร้อมด้วยพอร์ต HDMI  เป็นแท็บเล็ตต้นทุนต่ำ แต่มากไปด้วยความสามารถจริง ๆ หากสนใจสามารถสั่งซื้อได้ผ่านเว็บไซต์ www.ainovo.com ชำระเงินผ่าน PayPal

แหล่งอ้างอิง
http://www.tabletd.com/articles/289
http://th.wikipedia.org/wiki/%E0%B9%84%E0%B8%AD%E0%B9%81%E0%B8%9E%E0%B8%94
http://men.kapook.com/view37371.html

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น